Tỷ số truyền lực của nhông xích ảnh hưởng lớn vận tốc của xe

Người đi xe máy đều biết rõ tầm quan trọng của nhông xích, tỷ số truyền là yếu tố quyết định tới khả năng tăng tốc cũng như vận hành chuyển động của một chiếc xe, nó gần như là nhân tố quyết định tới những khả năng này của xe.
  Thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng luôn không bao giờ là một cái đích cụ thể và cũng chưa bao giờ được gọi là hài lòng vì thế đánh vào tâm lý này của người tiêu dùng, đa số các công ty, xí nghiệp, các hãng xe đều đâu tư rất mạnh tay để đưa vào trị trường những dòng xe, mẫu mã linh kiện tốt nhất nhằm tạo ra những nét riêng được người dùng hướng tới. Một chiếc xe đẹp  bên về hình dáng, hầm hố với nhiều chi tiết tỷ mỷ lôi cuốn cũng không thể không nhắc tới vai trò quan trọng các các bộ phận động cơ như nhông xích, bánh răng, hệ thống điện,...

Hầu hết cruiser ra đời nhằm phục vụ những chuyến đi dài, trên mặt đường láng mịn, không đèo dốc, nơi vòng tua máy thấp, tốc độ vừa phải là yếu tố quan trọng. Nhưng người khác muốn tốc độ, tăng tốc nhanh, người lại muốn bền bỉ, hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu trên hết.

 Ở vận tốc 80 km/h, tốc độ vòng tua máy là 4.000 vòng/phút, nếu sử dụng nhông sau nhỏ hơn sẽ khiến xe chạy ở 3.500 vòng/phút. Với nhông sau nhỏ hơn, người lái có thể kéo dài vòng ga trước khi phải chuyển sang số mới. Động cơ làm việc chăm chỉ. Trên những chiếc xe có công suất thấp,  việc tăng tốc độ một cách chậm chạp là do chúng ta thay nhông nhỏ.

Nếu sử dụng nhông rộng hơn ở phía sau sẽ giúp tăng tốc nhanh hơn và cảm nhận rõ sức mạnh của xe, dễ dàng chuyển tới tỷ số truyền cuối cùng. Nhưng ngược lại, với nhông to người lái cần sang số sớm và thường xuyên hơn. Tại 80 km/h, số 6, tốc độ vòng tua máy có thể rơi vào 5.000 vòng/phút.

Những lái mới chạy xe cần nhông sau lớn để đảm bảo sức mạnh cho xe, dễ kiểm soát ở tốc độ thấp, và cũng chưa cần trải nghiệm tốc độ cao. Động cơ sản sinh ít sức mạnh hơn, những xe này phù hợp cho địa hình đồi núi.

Thay đổi nhông trước hoặc sau là cách đơn giản nhất để thay đổi tỷ số truyền. Thay số răng trên nhông chính là thay thế tỷ số truyền.

Nếu tăng số răng của nhông trước, hoặc giảm số răng nhông sau, sẽ giúp vòng tua máy thấp hơn ở mỗi tốc độ. Xe yếu hơn ở nước đầu nhưng ổn định và tăng tốc tốt ở nước hậu, giảm mức tiêu hao nhiêu liệu.

Nếu tăng số lượng nhông sau và giảm số lượng răng ở nhông trước sẽ khiến vòng tua máy lớn hơn ở mỗi tốc độ. Xe khỏe hơn ở nước đầu, tăng tốc nhanh hơn nhưng bù lại không đạt được tới tốc độ tối đa.

 nếu nhông trước có 4 răng, nhông sau 8 răng, thì nhông trước phải quay hai vòng khi nhông sau quay hết một vòng, tỷ số truyền là 1/2. Khi tăng nhông sau lên 12 răng, nhông trước không đổi thì lúc này nhông trước phải quay 3 vòng để nhông sau quay một vòng, tỷ số truyền 1/3.

Tiếp theo một ví dụ thực tế hơn, nhông trước 15 răng và nhông sau 45 răng. Tỷ số truyền 15/45. Thay nhông sau bằng loại 43 răng sẽ cho tỷ số truyền mới 15/43, cao hơn tỷ số cũ, giúp vòng tua máy giảm đi ở mỗi tốc độ. Số lượng răng nhông sau càng đến gần số răng nhông trước, vòng tua máy càng giảm ở mỗi tốc độ, xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Các bạn có thể xem thêm:
Bánh răng
Xích công nghiệp

0 nhận xét:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !