Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Các thông số kic thuật của bánh răng bạn đã biết chưa?

Bánh răng hay được áp dụng như thế nào về những chi tiết bản vẽ của chúng? Bạn có nắm được?
Bộ truyền bánh răng côn được trong truyền chuyển động qua lại cuả hai trục cắt nhau, góc 90 được tạo lên khi 2 trục này cắt nhau. Răng của bánh răng được đính trên mặt nón, vì thế kích thước và modul của răng thay đổi trong suốt chiều dài của răng, kích thước của đỉnh răng thay đổi bé dần về phía đỉnh nón. Để căn chỉnh tính toán đồng thời vẽ, người ta tạo ra quy định các giá trị của mô đun, đường kính vòng lấy theo mặt đáy lớn của hình côn chia.
nhông xích, xích công nghiệp chính hãng, xich cong nghiep chat luong
Bánh răng côn được chia làm 3 mẫu cơ bản theo đặc điểm cấu tạo cũng như đặc điểm hình thểcó các răng nghiêng, răng xoắn, răng thẳng.
Các thông số của bánh răng côn
Tiếp đây là các thông số của bánh răng côn răng thẳng
- đường kính vòng chia: de = me z
- Chiều cao răng: he = 2,2 me. Chiều cao răng được lấy giống đường vuông góc với đường sinh của mặt côn chia, đường vuông góc này là đường sinh của mặt côn phụ.
- Chiều cao đỉnh răng: ha = me.
- Chiều cao chân răng: hf = 1,2 me.
nhông xích, xích công nghiệp chính hãng, xich cong nghiep chat luong
Góc đỉnh hình côn chia (δ): nếu hai bánh răng côn ăn khớp có trục vuông góc thì tổng hai góc ñỉnh hình côn chia δ1 và δ2 của hai mặt côn chia bằng 900 và chúng ñược tính như sau:
Đường kính vòng đỉnh: dae = de + 2haecosδ = me (z + 2cosδ)
Đường kính vòng đáy: dfe = de – 2hfecosδ = me (z – 2,4cosδ)
Chiều dài răng: b thường lấy bằng Re/3 (Re là chiều dài đường sinh mặt côn chia).
Vẽ quy ước bánh răng côn
Quy ước vẽ bánh răng côn giống như quy ước vẽ bánh răng trụ.
- Trên mặt phẳng hình chiếu vuông góc với trục của bánh răng, quy định vẽ nét liền đậm cho đáy bé và còng đỉnh của đáy lớn, chỉ vẽ vòng chia của đáy lớn bằng nét chấm gạch mảnh.
- Trên hình chiếu song song với trục, vẽ đường sinh đỉnh răng bằng nét liền đậm, đường sinh chia bằng nét chấm gạch mảnh, không vẽ đường sinh đáy răng. Trường hợp thực hiện hình cắt thì vẽ đường sinh đáy răng bằng nét liền đậm.
- Cặp bánh răng côn răng thẳng và răng nghiêng ăn khớp có trục vuông góc vẽ như cặp bánh răng trụ ăn khớp.
nhông xích, xích công nghiệp chính hãng, xich cong nghiep chot rong

Hướng dẫn phân loại truyền chuyển động của bánh răng

Bánh răng bên ngoài có vẻ là một chi tiết có cấu tạo hình thể rất đơn giản trong bộ truyền chuyển động nhông xích của một động cơ hay một loại máy móc nào đó. Nhưng thực tế nó lại là chi tiết có vai trò quan trọng và không thể thiếu trong bất kì loại máy móc cụ thể.
Công dụng chung của truyền động bánh răng là:
nhông xích giá rẻ, xích công nghiệp chất lượng, xich cong nghiep kana chính hãng
- Bánh răng là những chi tiết dùng để truyền lực và chuyển động mà chúng ta thường thấy trong đa số máy khác nhau. Với sự phát triển của ngành chế tạo máy và với yêu cầu của sửa chữa thay thế. Các loại chi tiết này ngày càng sản xuất nhiều hơn. Ở nhiều nước người ta đã xây dựng nhà máy, phân xưởng chuyên sản xuất bánh răng, bánh vít với trình độ cơ khí hóa và tự hóa cao.
- Truyền động bánh răng được ứng dụng rộng rãi do chúng có những ưu điểm như: khả năng truyền lực lớn, đảm bảo tỉ số truyền chính xác, hiệu suất truyền động cao, tỉ số truyền lớn v.v...
- Trong các loại máy như: Máy công cụ, máy nông nghiệp, ôtô, động cơ đốt trong, cần trục v.v... Truyền động bánh răng là cơ cấu quan trọng nhất.
- Khoảng cách tốc độ và tỷ số truyền chuyển động của bộ truyền bánh răng rất lớn. Các hộp giảm tốc của bánh có thể truyền công suất hàng chục kw. Tốc độ vòng quay của các bánh răng trong các cơ cấu truyền chuyển động có thể đạt tới 150m/s. Bánh răng truyền chuyển động quay được gọi là bánh chủ động, bánh được truyền chuyển động quay gọi là bánh bị động (chỉ xét một cặp bánh răng ăn khớp).
- Sử dụng bộ truyền bánh răng có thể truyền chuyển động giữa các trục chéo nhau, vuông góc nhau, hoặc song song với nhau.
- Tùy thuộc vào hình dạng của bánh răng người ta chia các loại sau: Truyền động bánh răng trụ, bánh răng côn, bánh răng nghiêng, truyền động trục vít bánh vít v.v...
nhông xích giá rẻ, xích công nghiệp chất lượng, xich cong nghiep kana chính hãng
- Theo dạng ăn khớp Prôphin răng được chia thành hai loại:
+ Ăn khớp thân khai: là loại ăn khớp tiêu chuẩn và được sử dụng nhiều nhất.
+ Ăn khớp không thân khai bao gồm: Ăn khớp nôvikov, ăn khớp xiclôit, ăn khớp chốt.
Các dạng truyền bánh răng theo công dụng:
do đặc điểm riêng về vai trò của truyền động mà chia ra: truyền truyền động số,vận tốc, các truyền động khác.

Truyền tốc độ:
Bộ truyền này thường sử dụng ở máy bay, hộp giảm tốc của tuabin và các cơ cấu khác.
-Truyền động lực:
Bộ truyền này thường được sử dụng để truyền lực lớn trong các máy cán, ôtô tải, máy kéo.
-Truyền động số:
 Truyền động số đãm bảo chính xác góc quay giữa bánh răng chủ động và bị động. Truyền động này được sử dụng trong các máy gia công chính xác.
-Truyền động có công dụng chung:
Ở truyền động này chúng thường có vận tốc và tải trọng nhỏ, được dùng rộng rãi trong ngành chế tạo máy. Tùy theo vận tốc chuyển động nó được chia ra:
+ Truyền động rất chậm: £0.5m/s
+ truyền động chậm: 0.5 – 3m/s
+ truyền động trung bình: 3 – 15m/s
+ Truyền động nhanh: >15m/s
nhông xích giá rẻ, xích công nghiệp chất lượng, xich cong nghiep chốt rỗng chính hãng

Thứ Hai, 18 tháng 4, 2016

Những điều cần chú ý khi chế tạo bánh răng


Bánh răng  là linh kiện không thể thiếu ở hầu hết các loại cơ khí nào có liên quan đến chuyển động. Nó có vai trò cực to lớn thuộc bộ truyền chuyển động của một thiết bị liên quan, nó được chế tạo từ các vật liệu gì và như thế nào chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Bánh răng hộp số trong xe tải nhẹ:

Điều kiện làm viêc :
Bánh răng hộp số làm việc ở điều kiện chịu tải trọng tĩnh và va đập mạnh .
Bề mặt bị mài mòn khi làm việc bị ma sát hay cọ sát , lõi của chúng phải chịu một lực tác động gọi là ứng xuất uốn .Vùng chân răng dễ bị phá huỷ .
Chi tiết máy làm việc dưới tải trọng thay đổi theo chu kỳ
banh rang gia re, nhông xích chất lượng, xích công nghiệp chính hãng, xich cong nghiep tay ga


Do điều kiện làm việc như trên nên ta đặt ra các yêu cầu về vật liệu như sau :
-Yêu cầu bề mặt răng phải có độ tiếp xúc lớn
-Răng phải có độ chịu mỏi mòn lớn ,  kèm các chi tiêu kết hợp với các chỉ tiêu độ bền , độ dẻo và độ dai va đập ( cơ tính tổng hợp)
2 . Chọn mác thép để chế tạo bánh răng hộp số :

Thép thấm cacbon -20CrMo là một trong những vật liệu thường được sử dụng nhất để đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Cách chế tạo này có khá nhiều các ưu điểm:

Đảm bảo bánh răng chịu được các va đập và tải trọng .
Sau khi thấm cacbon trong lò liên tục ( dùng khí thiên nhiên , khí thu nhiệt và amoniac ) ở nhiệt độ 880 – 980 º C , bánh răng được tôi trực tiếp trong dầu nóng , bể muối ở nhiệt độ 160 – 250 ºC .
Cách chế tạo như vậy có thể rút ngắn được thời gian và nhiệt độ thấm , nâng cao tính chống mài mòn và giảm độ biến dạng .
Ta thấy thép thấm cacbon hoàn toàn phù hợp để chế tạo chi tiết bánh răng hộp số .
banh rang gia re, nhông xích chất lượng, xích công nghiệp chính hãng, xich cong nghiep tay ga


2.1 Thành phần hoá học của mác thép trên là :

Mác thép trên bao gồm những thành phần sau :
%C = 0,17 – 0,23
% Si ≤ 0,40
%Mn = 0,70 – 1,00
%P ≤ 0,035
%S ≤ 0,035
%Cr = 0,3 – 0,6
%Mo = 0,15 – 0,2

2.2 Cơ sở để chọn mác thép với thành phần như trên :
banh rang gia re, nhông xích chất lượng, xích công nghiệp chính hãng, xich cong nghiep tay ga


Thường xuyên tiếp xúc với ngoại cảnh như môi trường ( nắng, mưa, bùn đất), Nội cảnh như các lực trọng lực, lực uốn cong, lực ma sát,...
Yêu cầu có một chất liệu có thể chống chịu được các lực trên và chịu được sự mòn mỏi trong quá trình hoạt động mà vẫn đảm bảo lõi vẫn giữ nguyên độ bền dẻo dai và chịu được những va đập. Muốn vậy ta phải biến đổi tổ chức của lớp bề mặt .
Ta thường dùng thép có hàm lượng Cr 0,5% hay 1,00 % chủ yếu để cải thiện tính tôi ( tôi được trong dầu ) và nâng cao được một phần độ thấm tôi . Nếu chỉ dùng thép Cr thì chỉ làm được các chi tiết máy nhỏ (đường kính 20 – 40 ) và hình dạng tương đối phức tạp như bánh răng . Chúng có thể đạt được yêu cầu cao hơn sau khi hoá tốt

800 – 950 MPa .

Nhưng nhược điểm là bị giòn ram loại II khi ram cao nên sau khi ram thường làm nguội trong dầu ( thay vì không khí ) . Tuy nhiên khi thêm khoảng 0,25 % Mo sẽ làm cải thiện độ thấm tôi và chống được giòn ram loại II , có thể dùng làm cho các chi tiết trung bình ( > 50 mm ), và hình dạng tương đối phức tạp .

Nhận xét :
Ta có thể nguyên tố hầu hết mác thép thuộc các nước có sự khác biệt nhưng không nhiều nhưng vẫn trong phạm vi giữ được cơ tính của vật liệu .
Lượng các bon của Nhật và Mỹ khá lớn so với các nước khác
Lượng các bon của Nga thấp
Lượng Si của Mỹ cũng khá lớn = 0,04 % , trong đó lượng S của Nhật thấp 0,03 % .
banh rang gia re, nhông xích chất lượng, xích công nghiệp chính hãng, xich cong nghiep tay ga

Thành phần nguyên liệu để chế tạo bánh răng

Bánh răng  là một chi tiết quan trọng trong gần như tất cả các loại dộng cơ nào có liên quan đến chuyển động. Nó có ứng dụng vô cùng to lớn trong bộ truyền chuyển động của các thiết bị liên quan, nó được sản xuất từ các vật liệu gì và như thế nào chắc bạn chưa biết rõ.

Bánh răng hộp số trong xe tải nhẹ:
banh rang gia re, nhông xích chất lượng, xích công nghiệp chính hãng, xich cong nghiep tay ga

Phân tích điều kiện làm việc :
Bánh răng hộp số làm việc ở  môi trường chịu tải trọng tĩnh và va đập mạnh .
Bề mặt bị mài mòn khi làm việc bị ma sát hay cọ sát , lõi của chúng phải chịu một lực tác động gọi là ứng xuất uốn .Vùng chân răng dễ bị phá huỷ .
Do chúng hoạt động theo chu kì vì thế các chi tiết máy làm việc dưới tải trọng cũng theo đó mà thay đổi .

Do điều kiện làm việc như trên nên ta đặt ra các yêu cầu về vật liệu như sau :
-Bề mặt răng phải có độ bền tiếp xúc cao
-Răng có độ bền mỏi cao ,  kèm các chi tiêu kết hợp với các chỉ tiêu độ bền , độ dẻo và độ dai va đập ( cơ tính tổng hợp)
2 . Chọn mác thép để chế tạo bánh răng hộp số :

Đối với yêu cầu làm việc cần chi tiết như trên ta chọn thép thấm cácbon -20CrMo.

banh rang gia re, nhông xích chất lượng, xích công nghiệp chính hãng, xich cong nghiep tay ga
Thép thấm cacbon -20CrMo có các ưu điểm như sau:

Đảm bảo bánh răng chịu được các va đập và tải trọng .
Sau khi thấm cacbon trong lò liên tục ( dùng khí thiên nhiên , khí thu nhiệt và amoniac ) ở nhiệt độ 880 – 980 º C , bánh răng được tôi trực tiếp trong dầu nóng , bể muối ở nhiệt độ 160 – 250 ºC .
Cách chế tạo như vậy có thể rút ngắn được thời gian và nhiệt độ thấm , nâng cao tính chống mài mòn và giảm độ biến dạng .
Ta thấy thép thấm cacbon hoàn toàn phù hợp để chế tạo chi tiết bánh răng hộp số .

2.1 Thành phần hoá học của mác thép trên là :

Mác thép trên bao gồm những thành phần sau :
%C = 0,17 – 0,23
% Si ≤ 0,40
%Mn = 0,70 – 1,00
%P ≤ 0,035
%S ≤ 0,035
%Cr = 0,3 – 0,6
%Mo = 0,15 – 0,2
banh rang gia re, nhông xích chất lượng, xích công nghiệp chính hãng, xich cong nghiep tay ga

2.2 Cơ sở để chọn mác thép với thành phần như trên :

Thường xuyên tiếp xúc với ngoại cảnh như môi trường ( nắng, mưa, bùn đất), Nội cảnh như các lực trọng lực, lực uốn cong, lực ma sát,...
Yêu cầu có một chất liệu có thể chống chịu được các lực trên và chịu được sự mòn mỏi trong quá trình hoạt động mà vẫn đảm bảo lõi vẫn giữ nguyên độ bền dẻo dai và chịu được những va đập. Muốn vậy ta phải biến đổi tổ chức của lớp bề mặt .
Ta thường dùng thép có hàm lượng Cr 0,5% hay 1,00 % chủ yếu để cải thiện tính tôi ( tôi được trong dầu ) và nâng cao được một phần độ thấm tôi . Nếu chỉ dùng thép Cr thì chỉ làm được các chi tiết máy nhỏ (đường kính 20 – 40 ) và hình dạng tương đối phức tạp như bánh răng . Chúng có thể đạt được yêu cầu cao hơn sau khi hoá tốt

800 – 950 MPa .

Nhưng nhược điểm là bị giòn ram loại II khi ram cao nên sau khi ram thường làm nguội trong dầu ( thay vì không khí ) . Tuy nhiên khi thêm khoảng 0,25 % Mo sẽ làm cải thiện độ thấm tôi và chống được giòn ram loại II , có thể dùng làm cho các chi tiết trung bình ( > 50 mm ), và hình dạng tương đối phức tạp .

Nhận xét :
Ta có thể thành phần hầu hết mác thép của các nước có sự khác nhau nhưng không đáng kể mà vẫn đảm bảo được cơ tính của vật liệu .
Lượng các bon của Nhật và Mỹ khá lớn so với các nước khác
Lượng các bon của Nga thấp
Lượng Si của Mỹ cũng khá lớn = 0,04 % , trong đó lượng S của Nhật thấp 0,03 %
banh rang gia re, nhông xích chất lượng, xích công nghiệp chính hãng, xich cong nghiep tay ga
.

Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2016

Tổng hợp các dạng hỏng của bánh răng

Banh rang tốt đến mấy dù cho có vẻ cứng cáp thì chúng cũng rất hay bị hỏng, có khi còn hỏng rất nặng. Do rất nhiều nguyên nhân xong sau đây theo quan điểm của các thợ sửa chữa trong lĩnh vực cơ khí cũng như thống kê cho thấy thì nó thường bắt nguồn theo các dạng.
Nếu theo cách nói của người làm trong ngành thì các uốn xuất tiếp, uốn không cố định , bánh răng không chuẩn mực khiến nó thay đổi theo chu kì vòng quay, mạch gián đoạn gây lên hiện tượng mỏi răng, mòn răng thậm chí là gãy răng do tiếp xúc với xích.

1.Gãy răng:
Hiện tượng này là phổ biến nhất không những xảy ra ở răng mà nó còn xảy ra ở một vài chi tết khác trong bộ truyền  chuyển động              
                                                          


  Răng bị gãy    
nhông xích giá rẻxích công nghiệp chất lượng, bánh răng siêu phẩm            
-Nguyên nhân:
Do ứng suất uốn ở phía chân răng lớn sinh ra.
-khắc phục:
Sử dụng modul răng đồnng thời cần kiểm nghiệm sức bền vật liệu để có những tính toán thiết kế chuẩn xác. Khi thiết kế cần chú ý yếu tố tính toán độ bền uốn của răng

2.Tróc răng:
                                               
                                           
Hiện tượng tróc răng
nhông xích giá rẻ, xích công nghiệp chất lượng, bánh răng siêu phẩm
-Nguyên nhân:
Tróc răng là hiện tượng những mảng sắt nhỏ (nát sắt) ở răng bị tróc ra ngoài làm cho răng mỏng và yếu dần. Nó thường xảy ra bởi lực ma sát tiếp xúc giữa răng và xích, dấu hiệu nhận biết chúng cũng rất đơn giản, bạn sẽ thấy khi bề mặt răng có hiện tượng nứt ra, sau đó một thời gian ngắn  khi sử dụng các vết nứt này dần to ra và bị phá vỡ rơi ra khỏi kết cấu của răng ( lí do tiền thân là do độ cứng của chi tiết chưa đạt chuẩn, có thể là bạn đã gặp hàng giả,kém chất lượng hoặc cũng có thể do chúng làm việc quá tải gây mỏi răng rùi nứt rời ra).

-Do các chi tiết của bộ truyền hoạt động này đã quá khô do hết mỡ, nhớt bôi trơn,...
-Khắc phục:
Cần tính toán thiết kế độ rắn theo từng phân khúc sử dụng khi thiết kế
Thường xuyên kiểm tra bôi trơn để chúng hoạt động một cách tốt nhất
Sử dụng hợp lí hạn chế tải trọng lớn.

3.Dão răng

Hiện tượng này thường phổ biến hơn ở các chi tiết khác như xích, xích công nghiệp nhưng cũng nhiều trường hợp dão ở răng.
                                                    
                                                   
Răng bị dão
nhông xích giá rẻ, xích công nghiệp chất lượng, bánh răng siêu phẩm
-Nguyên nhân:
Độ cứng của răng quá kém sử dụng một thời gian gây hiện tượng mũi răng bị trợt ra sau.
-Khắc phục:
Cần tính toán kĩ lưỡng khi thiết kế.
 Thêm một cách khắc phục nữa vẫn là hạn chế tải trọng.

Trên đây là 3 dạng hỏng bánh răng thường gặp nhất mà chúng ta gặp phải. Hi vọng với những mô tả trên mọi người tiêu dùng chúng ta đều có cái nhìn rõ hơn về chi tiết này. Của bền tại người mà!!!

>>>> Các bạn có thể xem thêm:
xich cong nghiep mơi
xích công nghiệp rẻ nhất















Thứ Tư, 13 tháng 4, 2016

Thông số hình học của bánh răng

Bánh răng đạt chuẩn là một bánh răng mà ở đó đáp ứng đủ các tiêu chuẩn , quy ước đặt ra về cả thông số hình học, chất lượng tới từng chi tiết nhỏ nhất. Thế nào là một bánh răng đạt chuẩn?, Thông số hình học của nó là gì?
Thông số hình học của bánh răng
5.00/5 (100.00%) 1vote
Để tạo được một bánh răng hoàn hảo nhất đáp ứng nhu cầu của thị trường không những cần chất lượng mà nó cần biết cả những thông số hình học cơ bản của nó. Nếu bạn biết và nắm vững được điều này thì nó sẽ giúp ích rất nhiều trong việc thiết kế và hiểu được sự ăn khớp của bánh răng qua đó bạn có thể dễ dàng hơn trong việc tính toán gia công chúng. Hầu hết các thông số bánh răng đều có thể áp dụng cho các loại khác nhau từ hệ số inch tới hệ mét, có thể phương pháp tính toán khác nhau nhưng những hệ số này đều được áp dụng chung cho tất cả.

H đỉnh răng ( chiều cao đỉnh răng):
Là khoảng cách được tính từ tâm giữa vòng bi và vòng của đỉnh răng.

Khoảng cách tâm: 
Là khoảng cách giữa hai bánh răng hoặc khoảng cách tính bằng phân nửa tổng của hai đường kính vòng chia.

Chiều dầy răng: 
Là chiểu dài dây trương cung chắn răng trên vòng chia.

Bước vòng: Là khoảng cách từ một điểm răng đến điểm tương ứng trên răng tiếp theo đo trên vòng chia.

Chiều dầy răng đo theo cung:
Là chiều dài cung chắn răng đo trên vòng chia.
Nhông xích, xích công nghiệp, bánh răng giá rẻ

Khe hở hướng tâm: 
Là khoảng cách hướng tâm giữa đỉnh của một răng và đáy của rãnh răng đối tiếp với nó.

Chiều cao chân răng: 
Là khoảng cách hướng tâm giữa vòng chia và vòng chân răng.

Bước (ở bánh răng hệ inch): 
là tỉ số giữa số răng của bánh răng và đường kính vòng chia. Ví du một bánh răng pitch 10 và đường kính vòng chia 3 inch sẽ có số răng là 3 X 10 hay 30 răng.

Đường thân khai:
 là đường cong tạo bởi tập hợp các vết của một điểm trên đường thẳng khi cho đường thẳng đó lăn trượt trên một đường tròn. Biên dạng răng và đường thân khai được minh hoạ trên Hình 65-9.

Nhông xích, xích công nghiệp, bánh răng giá rẻ

Bước răng tuyến tính:
là khoảng cách từ một điểm trên một răng của thanh răng đến điểm tương ứng trên răng kế tiếp.

Môđun (bánh răng hệ mét):
là đại lượng tính bằng tỉ số giữa đường kính vòng chia và số răng của bánh răng. Môđun là đại lượng độ dài có đơn vị đo là mm, trong khi pitch (bước) chỉ là một tỉ số.

Đường kính ngoài : 
là đường kính ngoài cùng của bánh răng, tính bằng đường kính vòng chia cộng hai lần chiều cao đỉnh răng.

Vòng chia (inch):
Đường tròn có bán kính bằng một nửa đường kính vòng chia với tâm ở trục bánh răng.

Chu vi bước: 
Chu vi vòng chia.

Đường kính vòng chia: bằng đường kính ngoài của bánh răng trừ đi haí lần chiều cao đỉnh răng.

Góc áp lực:
là góc tạo bởi đường thẳng đi qua điểm tiếp xúc của hai răng đối tiếp, và tiếp tuyến với cả hai vòng tròn cơ sở và đường thẳng vuông góc với đường nối tâm của hai bánh răng.

Vòng chân răng: 
là vòng tròn đi qua các chân răng.

Chiều cao răng: 
tổng chiều cao răng bằng chiều cao đầu răng cộng với chiều cao chân răng.

Chiều cao làm việc của răng: 
là khoảng cách từ đỉnh răng trên bánh răng thứ nhất tới đỉnh răng đối tiếp trên bánh răng thứ hai, có độ lớn bằng hai lần chiều cao đỉnh răng.

Có 3 dạng răng thông dụng với các góc áp lực tương ứng là 141/2°, 20°, 25°. Dạng răng 20°, 25° đang thay thế cho dạng 141/2° vi có biên dạng răng rộng hơn và độ bền răng cao hơn . Các công thức liên quan đến dạng răng 20° và 25° xin tham khảo thêm tài liệu “Sổ tay thiết kế máy”.
Nhông xích, xích công nghiệp, bánh răng giá rẻ

Hi vọng những thông tin trên sẽ phần nào giúp các bạn hiểu rõ được các thông số hình học của bánh răng, phần nào đó có thể giúp ích trong công việc chế tạo bánh răng.

Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

Đại cương về bộ truyền bánh răng 2016

Định nghĩa
- Bộ truyền bánh răng thực hiện truyền chuyển động giữa hai trục với tỷ số truyền xác định qua sự ăn khớp của các răng trên bánh răng.
- Có thể truyền chuyển động giữa các trục song song, cắt nhau, chéo nhau hay biếnđổi chuyểnđộng quay thành tịnh tiến.

1.Phân loại
+Phân loại theo sự phân bố giữa các trục.
nhông xích, xich cong nghiep, xích công nghiệp, xích công nghiệp giá rẻ
-Truyền động song song giữa các trục: bánh răng trụ.
- Dựa vào truyền động của các trục cắt nhau.
- Truyền động giữa hai trục chéo nhau: bánh răng côn xoắn, trụ xoắn.
+ Phân loại thông qua sự phân bố của các răng có trên bánh răng.
- Bộ truyền ăn khớp ngoài.
- Bộ truyền ăn khớp trong.
+ Theo phương của răng so với đường sinh.
- Răng thẳng.
- Răng nghiêng.
- Răng cong.
- Răng chữ V.
- Răng xoắn.
nhông xích, xich cong nghiep, xích công nghiệp, xích công nghiệp giá rẻ
+ Theo biên dạng răng.
- Truyền động bánh răng thân khai.
- Truyền động bánh răng Xicloit.
- Truyền động bánh răng Nôvicov.
VD: hình ảnh về việc sử dụng bánh răng trong hộp giảm tốc
Trong chương trình, chúng ta chỉ khảo sát bánh răng thân khai
2. Ưu nhược điểm và phạm vi sử dụng.
Ưu điểm
- Có kích thước khá nhỏ nhưng ngược lại khả năng tải lớn .
- Tỉ số truyền không đổi do không có hiện tượng trượt trơn.
- 0.97-0.99 là hiệu suất của bánh răng.
- Làm việc với vận tốc lớn, công suất cao.
- sử dụng lâu bền.
Nhược điểm
- Chế tạo phức tạp.
- Đòi hỏi độ chính xác cao.
- Ồn khi vận tốc lớn.
3. Các phương pháp chế tạo bánh răng thân khai.
+ Chép hình: biên dạng thân khai được tạo ra nhờ chép đúng hình dạng
lưỡi cắt. Kiểu dao có thể là dao phay ngón hoặc dao phay đĩa.
+ Bao hình: biên dạng thân khai hình thành bởi một họ đường cong bao
hình. Khi đường bị bao là đường thân khai, người ta dung một bánh ra thứ 2
gọi là bánh răng sinh. Khi đường bị bao là đường thẳng, người ta dùng một
thanh răng hình thang gọi là thanh răng sinh.
Thiết bị gia công bánh răng thường là máy xọc răng và máy phay lăn răng:
nhông xích, xich cong nghiep, xích công nghiệp, xích công nghiệp giá rẻ

Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2016

Định nghĩa công dụng của bộ truyền bánh răng

Bánh răng là linh kiện thiết yếu hầu hết trong hầu hết các ngành công nghiệp nhưng chủ yếu được sử dụng rộng rãi đối với  một số ngành công nghiệp như chế tạo, mô tô, cơ khí,.... Vì thế  trong các hệ dẫn động, tính toán độ bền và dự báo dạng phá hỏng của răng là một việc làm cần thiết

 - Bộ truyền bánh răng thực hiện truyền chuyển động giữa hai trục với tỷ số truyền xác định nhờ vào sự ăn khớp của các răng trên bánh răng.
 - Có thể truyền chuyển động giữa các trục song song, cắt nhau, chéo nhau hay biến đổi chuyển động quay thành tịnh tiến.

nhông xích, xích công nghiệp, bánh răng giá rẻ

 Công dụng của bộ truyền động bánh răng.   

Truyền động bánh răng được sử dụng trong nhiều loại máy và cơ cấu khác nhau để truyền chuyển động quay từ trục này sang trục khác và để biến chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến hoặc ngược lại.
  Với ưu điểm khá nhiều cụ thể là có tỷ số truyền ổn định, hoạt động êm không mấy phức tạp bên cạnh đó truyền động của bánh răng là rất lớn do đó bánh răng khá được ưa chuộng trong các hệ thống chuyển động, vận động của các loại máy móc hiện nay.

    Phạm vi tốc độ và truyền lực của truyền động bánh răng rất lớn.
 Khả năng truyền tối đa của các hộp tốc độ và truyền lực có thể tối đa lên tới hàng chục nghìn KW. KhiTốc độ vòng của bánh răng trong các cơ cấu truyền chuyển động tốc độ cao có thể đạt tới 150m/s. Các bánh răng truyền chuyển động quay được gọi là bánh răng chủ động, còn bánh răng nhận chuyển động quay gọi là bánh răng bị động. Trong bộ truyền còn có khái niệm bánh răng nhỏ ( có đường kính hoặc số răng nhỏ ) và bánh răng lớn (có đường kính và số răng lớn ).
nhông xích, xích công nghiệp, bánh răng giá rẻ
  Sử dụng bánh răng có thể truyền được chuyển động quay giữa các trục song song với nhau, chéo nhau hoặc vuông góc với nhau.I-3. Phân loại bộ truyền bánh răng.Tùy thuộc vào vị trí tương quan của các trục mà người ta phân biệt:
- Bộ truyền bánh răng trụ:                                                                          
+ Răng thẳng
+ Răng nghiêng
+ Chéo nhau.
- Bộ truyền bánh răng côn
:+ Răng thẳng
+ Răng nghiêng
+ Răng cong
- Bộ truyền bánh răng thanh răng.                  
 - Bộ truyền trục vít – bánh vít
nhông xích, xích công nghiệp, bánh răng giá rẻ





Tỷ số truyền lực của nhông xích ảnh hưởng lớn vận tốc của xe

Người đi xe máy đều biết rõ tầm quan trọng của nhông xích, tỷ số truyền là yếu tố quyết định tới khả năng tăng tốc cũng như vận hành chuyển động của một chiếc xe, nó gần như là nhân tố quyết định tới những khả năng này của xe.
  Thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng luôn không bao giờ là một cái đích cụ thể và cũng chưa bao giờ được gọi là hài lòng vì thế đánh vào tâm lý này của người tiêu dùng, đa số các công ty, xí nghiệp, các hãng xe đều đâu tư rất mạnh tay để đưa vào trị trường những dòng xe, mẫu mã linh kiện tốt nhất nhằm tạo ra những nét riêng được người dùng hướng tới. Một chiếc xe đẹp  bên về hình dáng, hầm hố với nhiều chi tiết tỷ mỷ lôi cuốn cũng không thể không nhắc tới vai trò quan trọng các các bộ phận động cơ như nhông xích, bánh răng, hệ thống điện,...

Hầu hết cruiser ra đời nhằm phục vụ những chuyến đi dài, trên mặt đường láng mịn, không đèo dốc, nơi vòng tua máy thấp, tốc độ vừa phải là yếu tố quan trọng. Nhưng người khác muốn tốc độ, tăng tốc nhanh, người lại muốn bền bỉ, hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu trên hết.

 Ở vận tốc 80 km/h, tốc độ vòng tua máy là 4.000 vòng/phút, nếu sử dụng nhông sau nhỏ hơn sẽ khiến xe chạy ở 3.500 vòng/phút. Với nhông sau nhỏ hơn, người lái có thể kéo dài vòng ga trước khi phải chuyển sang số mới. Động cơ làm việc chăm chỉ. Trên những chiếc xe có công suất thấp,  việc tăng tốc độ một cách chậm chạp là do chúng ta thay nhông nhỏ.

Nếu sử dụng nhông rộng hơn ở phía sau sẽ giúp tăng tốc nhanh hơn và cảm nhận rõ sức mạnh của xe, dễ dàng chuyển tới tỷ số truyền cuối cùng. Nhưng ngược lại, với nhông to người lái cần sang số sớm và thường xuyên hơn. Tại 80 km/h, số 6, tốc độ vòng tua máy có thể rơi vào 5.000 vòng/phút.

Những lái mới chạy xe cần nhông sau lớn để đảm bảo sức mạnh cho xe, dễ kiểm soát ở tốc độ thấp, và cũng chưa cần trải nghiệm tốc độ cao. Động cơ sản sinh ít sức mạnh hơn, những xe này phù hợp cho địa hình đồi núi.

Thay đổi nhông trước hoặc sau là cách đơn giản nhất để thay đổi tỷ số truyền. Thay số răng trên nhông chính là thay thế tỷ số truyền.

Nếu tăng số răng của nhông trước, hoặc giảm số răng nhông sau, sẽ giúp vòng tua máy thấp hơn ở mỗi tốc độ. Xe yếu hơn ở nước đầu nhưng ổn định và tăng tốc tốt ở nước hậu, giảm mức tiêu hao nhiêu liệu.

Nếu tăng số lượng nhông sau và giảm số lượng răng ở nhông trước sẽ khiến vòng tua máy lớn hơn ở mỗi tốc độ. Xe khỏe hơn ở nước đầu, tăng tốc nhanh hơn nhưng bù lại không đạt được tới tốc độ tối đa.

 nếu nhông trước có 4 răng, nhông sau 8 răng, thì nhông trước phải quay hai vòng khi nhông sau quay hết một vòng, tỷ số truyền là 1/2. Khi tăng nhông sau lên 12 răng, nhông trước không đổi thì lúc này nhông trước phải quay 3 vòng để nhông sau quay một vòng, tỷ số truyền 1/3.

Tiếp theo một ví dụ thực tế hơn, nhông trước 15 răng và nhông sau 45 răng. Tỷ số truyền 15/45. Thay nhông sau bằng loại 43 răng sẽ cho tỷ số truyền mới 15/43, cao hơn tỷ số cũ, giúp vòng tua máy giảm đi ở mỗi tốc độ. Số lượng răng nhông sau càng đến gần số răng nhông trước, vòng tua máy càng giảm ở mỗi tốc độ, xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Các bạn có thể xem thêm:
Bánh răng
Xích công nghiệp

Thứ Năm, 7 tháng 4, 2016

KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI BÁNH RĂNG 1.

 Khái niệm :
-Bánh răng  là những chi tiết cơ bản rất quan trọng trong hệ thống truyền lực, truyền động của các loại máy máy móc đồ dùng khác nhau. Ngày nay để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thì có rất nhiều các công ty nhà máy xuất hiện để sản xuất các linh kiện sản phẩm này. Ở các nước tiên tiến họ đã và đang sử dụng những công cụ tiên tiến nhất để tạo ra những sản phẩm này một cách chi tiết, bền đẹp, chất lượng nhất.

Công dụng Truyền động bánh răng được sử dụng rộng rãi trong nhiều loại máy và cơ cấu khác nhau để truyền chuyển động quay từ trục này sang trục khác và để biến chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến hoặc ngược lại.

 3. Phân loại:
 Bánh răng được chia làm 3 loại :





 - Bánh răng trụ (răng thẳng, răng nghiêng và răng xoắn)
- Bánh răng côn (răng thẳng và răng xoắn)
- Bánh vít
 Dựa theo đặc tính công nghệ, bánh răng được chia làm các loại sau đây:
 + Bánh răng trụ và răng côn không có mayơ và có mayơ, lỗ trơn và lỗ then hoa.
 + Bánh răng bâc lỗ trơn và lỗ then hoa.
+ Bánh răng trụ, bánh răng côn và bành vít dạng đĩa.
 + Trục răng trụ và trục răng côn
Răng mũi tên

Răng xoắn 


                                                                        Răng thẳng

Trên đây là một số đặc điểm cơ bản mong sẽ giúp các bạn phần nào hiểu được bánh răng là gì!

Sản phẩm liên quan:
nhông xích
xích công nghiệp
                                                                                                                                     linhkiencokhi.net

Thứ Tư, 6 tháng 4, 2016

Cách phân loại bánh răng cơ bản

Banh rang là một bộ phận chi tiết vô cùng quan trọng không thể thiếu trong hệ truyền động của các động cơ máy móc.
 Nó đóng vai trò như một hệ thống cơ học để vận động từ hệ thống này tới hệ thống kia một cách liên tục. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều  các loại bánh răng với đa dạng chủng loại, kích thước khác nhau.Điều này phần nào khiến người tiêu dùng khó khăn hơn trong việc lựa chọn một loại bánh răng nhất định. Sau đây chúng tôi xin đưa ra cách phân loại cơ bản cho mọi người cùng tham khảo.


Hình ảnh bánh răng
Bánh răng
- Bánh răng là một chi tiết cơ khí thường dùng để truyền lực và truyền chuyển động giữa các bộ phận trong một cỗ máy. Bánh răng có độ bền cao và có thể ruyền lực đạt hiệu quả tới 98%.

- Cách thức  để hoạt động cũng như cơ cấu truyền động của bánh răng thường từ hai bánh chở lên và chúng được sử dụng trong các hoạt động chủ yếu sau:

Tăng tốc 2. Giảm tốc 3. Thay đổi hướng chuyển động


- Phân nhóm bánh răng:
Bánh răng đa dạng là thế nhưng cũng không khó để phân loại chúng, bình thường bạn có thể phân loại chúng theo:

Dựa theo vị trí các trục truyền động:

+ Song song

+ Giao nhau

+ Chéo nhau.

Dựa vào cấu tạo

+ Bánh răng trụ thẳng

+ Bánh răng trụ nghiêng

+ Bánh răng côn

+ Bánh vít, trục vít...
 Bánh răng trụ thẳng là loại được sử dụng thông dụng và phổ biến nhất hiện nay bởi đặc tính dễ dàng lắp giáp cũng như hoạt động ít bị trục trặc.

Bạn có thể xem thêm những linh kiện khác:

                                                                                                     linhkiencokhi.net





Thứ Ba, 5 tháng 4, 2016

Bánh răng là gì?

Bánh răng là bộ phận không thể thiếu trong hệ thống cơ vận hành của một chiếc xe hay một máy móc công nghiệp. Bánh răng là một bộ phận trong hệ thống truyền động của các máy móc cơ khí, nó có hình dạng là một hình tròn với cấu tạo có các răng rãnh liên tiếp nhau. Chúng thường được sử dụng theo cặp. Có thể từ 2 tới 3,4 cặp bánh răng. Các cặp bánh răng nối tiếp nhau theo hình dạng song song . CHúng có tác dụng để truyền động, phân phối tơi tốc độ nhanh hay chậm của động cơ, nói cách khac là chúng  dùng để điều phối vận tốc quay tăng hay giảm.

                                  



Hình ảnh mô tả bánh răng


 Cơ cấu cơ khí cho phép truyền mô men xoắn hay lực giữa các bộ phận; thường gồm hai phần; mỗi phần (thường có hình tròn, nên gọi là bánh) có các múi hình răng khớp với các múi hình răng của phần kia; khi một phần chuyển động, các múi răng của phần này đẩy vào các múi răng của phần kia, khiến phần kia chuyển động theo.

Các bạn có thể xem thêm:
nhông xích
xích công nghiêp